ആമുഖം:
സംസ്ഥാനത്ത് ലോക്ക്ഡൗൺ ഏർപ്പെടുത്തിയതിന് ശേഷം 2020 ജൂൺ അവസാനം വരെ കുറഞ്ഞത് 66 കുട്ടികളെങ്കിലും കേരളത്തിൽ ആത്മഹത്യ ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. സ്കൂളുകൾ അടച്ചിടുകയും സാമൂഹിക ഇടപഴകാനുള്ള ഏറ്റവും കുറഞ്ഞ അവസരങ്ങളും ഉള്ളതിനാൽ, കുട്ടികൾ കടുത്ത മാനസിക സമ്മർദ്ദവും ഉത്കണ്ഠയും മറ്റ് മാനസികാരോഗ്യ പ്രശ്നങ്ങളും അനുഭവിക്കുന്നു. ഈ പശ്ചാത്തലത്തിൽ ബഹു. കേരളത്തിലെ കുട്ടികളുടെ ക്ഷേമം ഉറപ്പുവരുത്തുന്നതിനായി 'ചിരി' എന്ന പദ്ധതി കേരള മുഖ്യമന്ത്രി ശ്രീ പിണറായി വിജയൻ ആരംഭിച്ചു. കോവിഡ്-19 പാൻഡെമിക് കാലഘട്ടത്തിൽ കുട്ടികൾക്ക് സുരക്ഷിതവും സന്തോഷകരവുമായ ബാല്യം ഉറപ്പാക്കുകയാണ് പദ്ധതിയുടെ ലക്ഷ്യം. കുട്ടികളുടെ മാനസികാരോഗ്യ പ്രശ്നങ്ങൾ ശാസ്ത്രീയമായി തിരിച്ചറിയാൻ ഭൂരിഭാഗം രക്ഷിതാക്കൾക്കും കഴിയുന്നില്ല എന്ന വസ്തുതയാണ് കുട്ടികൾക്കിടയിലെ ഭയാനകമായ ആത്മഹത്യാ നിരക്ക് ചിന്തിക്കുന്നത്. അങ്ങനെ, കുട്ടികൾ നേരിടുന്ന പ്രശ്നങ്ങൾ പലപ്പോഴും അംഗീകരിക്കപ്പെടാതെയും ശ്രദ്ധിക്കപ്പെടാതെയും അവശേഷിക്കുന്നു. ക്ഷേമത്തെക്കുറിച്ചുള്ള അവബോധമില്ലായ്മ, ചില സന്ദർഭങ്ങളിൽ, അശാസ്ത്രീയമായ രീതിയിൽ പ്രശ്നങ്ങൾ കൈകാര്യം ചെയ്യുന്നത് ഗുരുതരമായ പ്രത്യാഘാതങ്ങൾക്ക് ഇടയാക്കുന്നു.
കുട്ടികളുടെ സംരക്ഷണത്തിനും സംരക്ഷണത്തിനും ഉത്തരവാദികളായ ബന്ധപ്പെട്ട പങ്കാളികളുടെ കൂട്ടായ ഇടപെടലോടെ ദുരിതമനുഭവിക്കുന്ന കുട്ടികൾക്കായി ഒരു മാനസികാരോഗ്യ പിന്തുണാ സംവിധാനം വികസിപ്പിക്കുക.
കുട്ടികളുടെ പെരുമാറ്റം, വൈകാരികം, വ്യക്തിപരം, പഠനം, ശാരീരിക വെല്ലുവിളികൾ എന്നിവ തിരിച്ചറിയുന്നതിനും ശാസ്ത്രീയമായി അഭിസംബോധന ചെയ്യുന്നതിനും
എല്ലാ കുട്ടികളുടെയും ക്ഷേമം പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നതിന്
കേരളാ പോലീസ് ഇതിനകം തന്നെ തിരുവനന്തപുരത്ത് ഒരു CAP (ചിൽഡ്രൻ & പോലീസ്) ഹൗസ് സ്ഥാപിച്ചിട്ടുണ്ട്, ഇത് കേരള പോലീസിന്റെ വിവിധ ശിശു സംബന്ധിയായ പ്രോജക്ടുകളായ സ്റ്റുഡന്റ് പോലീസ് കേഡറ്റ് പ്രോഗ്രാം, കുട്ടികളോടുള്ള നമ്മുടെ ഉത്തരവാദിത്തം പ്രോഗ്രാം, സ്കൂൾ പ്രൊട്ടക്ഷൻ ഗ്രൂപ്പുകൾ എന്നിവ ഏകോപിപ്പിക്കുന്നതിനുള്ള സംസ്ഥാന റിസോഴ്സ് സെന്ററായി പ്രവർത്തിക്കുന്നു. ശിശുസൗഹൃദ പോലീസ് സ്റ്റേഷനുകളും ഹോപ്പ് പ്രോഗ്രാമും ചിരി സംരംഭത്തിന്റെ ഒരു ഹെൽപ്പ് ലൈൻ നമ്പർ (നമ്പർ) CAP ഹൗസിൽ സൂക്ഷിക്കും. മാധ്യമങ്ങളുടെയും വിവിധ സോഷ്യൽ മീഡിയ പ്ലാറ്റ്ഫോമുകളുടെയും പിന്തുണയോടെ ഈ ഹെൽപ്പ് ലൈൻ നമ്പർ വ്യാപകമായി പ്രചരിപ്പിക്കും. വിവിധ മാനസികാരോഗ്യ പ്രശ്നങ്ങൾ നേരിടുന്ന കുട്ടികളും അത്തരം കുട്ടികളുടെ രക്ഷിതാക്കളും ഹെൽപ്പ് ഡെസ്കിൽ വിളിച്ച് അവരുടെ പ്രശ്നങ്ങൾ രജിസ്റ്റർ ചെയ്യാൻ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കും.
CAP ഡെസ്ക് എന്നത് സൗഹൃദപരമായ ടെലിഫോണിക് ഇടപെടലുകളിലൂടെ ദുരിതമനുഭവിക്കുന്ന കുട്ടികളെ സഹായിക്കുന്നതിനുള്ള ഒരു പിയർ ടു പിയർ സപ്പോർട്ട് പ്രോഗ്രാമാണ്. ലോക്ക്ഡൗണിന്റെ പ്രാരംഭ ഘട്ടത്തിൽ സ്റ്റുഡന്റ് പോലീസ് കേഡറ്റ്സ് പ്രോഗ്രാമും കുട്ടികളോടുള്ള നമ്മുടെ ഉത്തരവാദിത്തവും സംയുക്തമായി വിജയകരമായി ആരംഭിച്ച കുട്ടി ഡെസ്ക് മാതൃകയെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ളതാണ് ഇത്. 4700 കുട്ടികളെ ഈ അതുല്യമായ സംരംഭത്തിലൂടെ ഇതിനകം പിന്തുണച്ചിരുന്നു.
സീനിയർ സ്റ്റുഡന്റ് പോലീസ് കേഡറ്റുകളും ഒആർസി പ്രോഗ്രാമിൽ പങ്കെടുക്കുന്ന കുട്ടികളും അടങ്ങുന്ന, ഓരോ പോലീസ് ജില്ലയിൽ നിന്നും 15 മിടുക്കരായ കുട്ടികളെ CAP ഡെസ്കിന്റെ പ്രവർത്തനത്തിനായി പ്രത്യേകം പരിശീലിപ്പിച്ച് പ്രാപ്തരാക്കും. സഹവാസവും വൈകാരിക പിന്തുണയും ആവശ്യമുള്ള കുട്ടികളുടെ വിശദാംശങ്ങൾ ശ്രദ്ധാപൂർവം CAP ഡെസ്ക് ചൈൽഡ് വോളണ്ടിയർമാർക്ക് നൽകും. അവർ തങ്ങളുടെ സഹപാഠികളെ സംസാരിക്കാൻ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുകയും അനുകമ്പയോടെയും ആശ്വാസത്തോടെയും അവരുടെ ആശങ്കകൾ കേൾക്കുകയും ചെയ്യും. കൊവിഡ് പ്രോട്ടോക്കോളുകൾ ലംഘിക്കാതെ ഉൽപ്പാദന പ്രവർത്തനങ്ങളിലും പഠന പ്രവർത്തനങ്ങളിലും ഗെയിമുകളിലും ഏർപ്പെടാൻ സമ്മർദ്ദം നേരിടുന്ന കുട്ടികളെ അവർ പ്രേരിപ്പിക്കും. CAP ഡെസ്ക് വോളന്റിയർമാർ കൃത്യമായ ഇടവേളകളിൽ തങ്ങൾക്ക് നിയോഗിച്ചിട്ടുള്ള സുഹൃത്തുക്കളെ ഫോളോ-അപ്പ് കോളുകളും ചെയ്യും.
CAP ഡെസ്ക് വോളന്റിയർമാരെ സഹായിക്കാൻ, ഉപദേശകർ, മനശാസ്ത്രജ്ഞർ, മാനസികാരോഗ്യ വിദഗ്ധർ എന്നിവരുടെ ഒരു പാനൽ സ്ഥാപിക്കും.
ഉപദേശകരുടെ പാനൽ: CAP ഡെസ്കിനൊപ്പം പ്രവർത്തിക്കുന്ന കുട്ടികളെ മെന്റർമാരുടെ സംഘം തുടർച്ചയായി ഉപദേശിക്കുകയും നയിക്കുകയും ചെയ്യും. തങ്ങളുടെ സമയവും പ്രയത്നവും വിനിയോഗിക്കാൻ സ്വമേധയാ മുന്നോട്ടു വരുന്ന SPC, ORC പ്രോഗ്രാമുകളിൽ നിന്നുള്ള അധ്യാപകരെയും റിസോഴ്സ് പേഴ്സൺമാരെയും ഉൾപ്പെടുത്തിയാണ് ഈ കുളം രൂപീകരിക്കുന്നത്.
സൈക്കോളജിസ്റ്റുകളുടെ പാനൽ: ORC പ്രോഗ്രാമിൽ നിന്നും മറ്റ് സർക്കാർ പ്രോജക്ടുകളിൽ നിന്നുമുള്ള പ്രവർത്തകരെ ഉൾപ്പെടുത്തി സൈക്കോളജിസ്റ്റുകളുടെ ഒരു പാനൽ രൂപീകരിക്കും. CAP ഹൗസിൽ രജിസ്റ്റർ ചെയ്യുന്ന കോളുകളുടെ വിശദാംശങ്ങൾ ഈ പാനലിന് കൈമാറും. പ്രാഥമിക വിലയിരുത്തൽ നടത്താൻ ഈ പാനലിലെ മനഃശാസ്ത്രജ്ഞർ കുട്ടിയെ/രക്ഷിതാവിനെ ബന്ധപ്പെടും. തുടർന്ന്, ഗുരുതരമായ പ്രശ്നങ്ങളുള്ള കുട്ടികളുടെ കാര്യത്തിൽ ഒഴികെ പിന്തുണ ആവശ്യമുള്ള കുട്ടികളുടെ വിശദാംശങ്ങൾ CAP ഡെസ്ക്കിന് കൈമാറും, അതുവഴി പരിശീലനം ലഭിച്ച പൂളിൽ നിന്നുള്ള കുട്ടികൾ സഹവാസവും വൈകാരിക പിന്തുണയും നൽകുന്നതിന് അവരുടെ സമപ്രായക്കാരെ ബന്ധപ്പെടും.
മാനസികാരോഗ്യ വിദഗ്ധരുടെ ഒരു പാനൽ: കൂടുതലും മാനസികരോഗ വിദഗ്ധരും മറ്റ് മാനസികാരോഗ്യ വിദഗ്ധരും അടങ്ങുന്ന ഒരു വിദഗ്ധ സമിതി രൂപീകരിക്കും. ആവശ്യമായ ടെലിഫോണിക് കൗൺസിലിംഗിന് ശേഷം മനഃശാസ്ത്രജ്ഞർ വിദഗ്ദ്ധ ശ്രദ്ധ ആവശ്യമുള്ള കേസുകൾ ഈ പാനലിലേക്ക് റഫർ ചെയ്യും.
ഗ്രാസ് റൂട്ട് ലെവൽ ബോധവൽക്കരണ ഇടപെടലുകൾ
തിരഞ്ഞെടുക്കപ്പെട്ട ജനമൈത്രി ബീറ്റ് ഓഫീസർമാർ, അങ്കണവാടി പ്രവർത്തകർ, സ്കൂൾ പ്രൊട്ടക്ഷൻ ഗ്രൂപ്പ് അംഗങ്ങൾ, ആശാ വർക്കർമാർ, സ്കൂൾ കൗൺസിലർ, കുടുംബശ്രീ അംഗങ്ങൾ, കുട്ടികളോടുള്ള നമ്മുടെ ഉത്തരവാദിത്തം, കാവൽ, ശിശു സംരക്ഷണ സമിതികൾ, ജാഗ്രതാ സമിതി എന്നിവയുടെ ഭാരവാഹികൾ, കുട്ടികളോടും രക്ഷിതാക്കളോടും ഉപയോക്തൃ സൗഹൃദവുമായി ബന്ധപ്പെടുന്നതിന് പരിശീലനം നൽകും. വിവര വിദ്യാഭ്യാസ ആശയവിനിമയ സാമഗ്രികൾ. പകർച്ചവ്യാധി കാലത്ത് മാനസികാരോഗ്യം സംരക്ഷിക്കുന്നതിനെക്കുറിച്ച് കുട്ടികളെയും രക്ഷിതാക്കളെയും ബോധവൽക്കരിക്കാനും ചിരി പദ്ധതിയെക്കുറിച്ചുള്ള വിവരങ്ങൾ കൈമാറാനും ഈ ശ്രമം ലക്ഷ്യമിടുന്നു.
ശബരിമലയിൽ കേരളാ പോലീസിന്റെ ക്ലീൻ ഡ്രൈവ് സംരംഭമായ 'പുണ്യം പൂങ്കാവനം' പ്ലാസ്റ്റിക് വിമുക്ത ശബരിമല എന്ന സന്ദേശം പ്രചരിപ്പിക്കുന്നു. ബുധനാഴ്ചത്തെ സന്നദ്ധപ്രവർത്തകർ ഈ സന്ദേശം ഇതര സംസ്ഥാനങ്ങളിൽ നിന്നെത്തുന്ന ഭക്തർക്കിടയിൽ പ്രചരിപ്പിച്ചു. ഇരുമുടിക്കെട്ടിലെ പ്ലാസ്റ്റിക് മാലിന്യം പരിസരത്ത് കെട്ടിക്കിടക്കുന്നത് വളണ്ടിയർമാരുടെ നിയന്ത്രണത്തിന് ഭീഷണിയായി. പ്ലാസ്റ്റിക് മാലിന്യങ്ങൾ ഭക്തർ തിരികെ വീടുകളിലെത്തിച്ച് നശിപ്പിക്കണമെന്നാണ് പുണ്യം പൂങ്കാവനത്തിന്റെ ആവശ്യം. അടുത്ത തീർഥാടനകാലം മുതൽ ഇരുമുടിക്കെട്ടിൽ പ്ലാസ്റ്റിക്ക് കൊണ്ടുവരുന്നത് നിർത്തുക. ഇരുമുടിക്കെട്ടിൽ പ്ലാസ്റ്റിക് വസ്തുക്കൾ കൊണ്ടുവരരുത് എന്ന സന്ദേശം ഗ്രാമവാസികളിൽ പ്രചരിപ്പിക്കുകയും വേണം. അയ്യപ്പന്റെ പൂങ്കാവനത്തിൽ തീർഥാടകർ പ്ലാസ്റ്റിക്ക് ഉപേക്ഷിക്കരുതെന്ന ശക്തമായ സന്ദേശമാണ് കേരള പോലീസിന്റെ പുണ്യം പൂങ്കാവനം നൽകുന്നത്. ശബരിമലയിൽ പ്ലാസ്റ്റിക് കൊണ്ടുവരുന്നതിന്റെ ദോഷങ്ങളെക്കുറിച്ച് ബോധവത്കരണ സന്ദേശങ്ങളടങ്ങിയ ലഘുലേഖകൾ കേരള പോലീസ് ഭക്തർക്കിടയിൽ വിതരണം ചെയ്തു. പുണ്യനദിയായ പമ്പയിൽ ഭക്തർ വസ്ത്രം വലിച്ചെറിയരുതെന്നും ലഘുലേഖയിൽ ആവശ്യപ്പെടുന്നു. സന്നിധാനത്തും പമ്പയിലും ബോധവൽക്കരണവും ശുചിത്വവും ഉറപ്പാക്കാൻ 24 മണിക്കൂറും പ്രവർത്തിക്കുന്ന ഓഫീസുകൾ 'പുണ്യം പൂങ്കാവനം' ഒരുക്കിയിട്ടുണ്ട്. റാപ്പിഡ് ആക്ഷൻ ഫോഴ്സ്, എൻഡിആർഎഫ്, കേരള പോലീസ്, അയ്യപ്പസേവാസംഘം, അയ്യപ്പസേവാ സമാജം, തീർഥാടകർ എന്നിവരും 2019 ഡിസംബർ 04 ന് രാവിലെയും വൈകുന്നേരവും ശുചീകരണ യജ്ഞത്തിൽ പങ്കെടുക്കുന്നു. ബാനറുകൾ, പോസ്റ്ററുകൾ, അറിയിപ്പുകൾ, ബ്രോഷറുകൾ, അറിയിപ്പുകൾ എന്നിവ 'പുണ്യ പൂങ്കാവനത്തിന്റെ' സന്ദേശം നൽകുന്നു.
Background :
Police Administration is an important element of crime prevention and maintenance of law and order. At the same time, policing is a stressful occupation. Occupational pressure among police personnel are known to everyone and has been discussed for long. This stress can have a negative impact on Police Officer’s mental and physical wellbeing and ultimately impact their interaction with citizens and efficiency of the department.
Thrissur City Police developed a mechanism to address the welfare and service related issues of the Police Personnel. “Police Welfare Cell” has been established, to provide service and support 24x7 to the Police Personnel. Telephone Calls originated from Police Welfare Cell, on daily basis, to enquire about the needs of the Police Personnel, who were on duty. During the Covid19 pandemic, immunity medicines, protective gears, water, food etc. were distributed to the police personnel, by reaching their duty points.
Scientific Study:
After the implementation of this service system, its performance was analysed and evaluated by perusing the nature of calls and feedback received from the incumbents. A scientific study was organized under a team led by the Department of Social Work, St. Thomas College, Thrissur. The study report reflected the need for a comprehensive and improved Personnel Management System as a Human Resource Department. Based on the recommendations in the study report, the Police Welfare Cell was rechristened as “Centre for Employee Enhancement and Development (CEED)” and its services were further modified and extended.
The CEED have :
Approval by the State Police Chief.
Citing the importance of this system and positive impact on the work atmosphere, a detailed report has been submitted before the State Police Chief, Kerala.
The SPC Kerala issued PHQ Circular No. 17/2021 Dtd. 06.06.2021 stating guidelines for the functioning of CEED in all the Units of Kerala Police Department.
CEED is currently operational in all the Districts, Special Units and Battalions.
Activities of CEED in Thrissur City Police : A Success Story.
CEED looks after the service related matters.
Provides peer support programmes.
Fully functional employee helpline.
Programmes for the wellbeing of children and family members.
CEED providing positive impact on the work atmosphere of Police Personnel.
Creating behavioural changes.
It’s an ideal Personnel Management System in order to maintain a satisfied workforce.
CEED Plans, organize, compensate, integrate and maintain the morale of Police Personnel.
Activities of CEED for the last one year – An Honest Review:
CEED Completed one year after implementation.
Activities of CEED are fully digitized and recorded.
CEED providing all support to police personnel in service related matters (Leave, Salary, Pension etc.).
CEED organized various training programmes and soft skill techniques to improve the work output.
CEED provided assistance to the family members of deceased police personnel for settling posthumous claims, family pension and other die-in-harness benefits.
CEED arranged scholarships to the children of the police personnel and special seat reservations in the nearby schools and colleges.
CEED reached on tie-ups with certain hospitals and laboratories to provide health services, on free of cost or reduced rates, to the police personnel and family members.
CEED providing counselling sessions to the police personnel, family members and their children who are ailing with mental stress.
CEED is arranging yoga classes to the police personnel and family members.
Organized various useful and diversified activities in order to improve and achieve the total welfare of the Police Force.
Annual Work Done Report
The entire activities of CEED during the year 2020-2021 have been summarized and published in the Annual Work Done Report.
Positive feedbacks received from the Police Personnel and their family member’s shows a clear picture about how this system improved their work atmosphere and confidence level.
A Manual of Operating Procedures has been prepared. This brings uniformity in basic principles and day-to-day activities of the CEED. This Manual sought to be a guide for all Districts and Units to draw from and adopt best practices.
What Next ?
The ultimate aim of the CEED is to become complete Human Resource body and a Personnel Management System of the Kerala Police Department in due course of time.
120409